รอบรั้ว ม ขอนแก่น "ตำนานสะพานขาว"

รอบรั้ว ม ขอนแก่น "ตำนานสะพานขาว"



รอบรั้ว ม ขอนแก่น "ตำนานสะพานขาว"
 
         สวัสดีครับวันนี้พี่โตโน่มีเรื่องมาเล่าให้ฟังแบบขนหัวลุกเลยครับ น้องๆหลายๆคนคงเคยผ่านหรือเคยได้ยินเรื่องเล่าของสะพานขาวมาบางแล้ววันนี้เรามาฟังเรื่องเล่าเล็กน้อยจากรุ่นพี่ของพี่โตโน่นะครับโดยปกติแล้วสะพานขาวตั้งอยู่ช่วงใจกลางพื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยรอบเป็นป่าทั้งหมด ช่วงหน้าหนาวอากาศจะเย็นมากเพราะมีต้นไม้เยอะมากแต่ก่อนพื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นนี้เป็นที่อยู่ของคอมมิวนิสต์ซึ่งมีการรบกันระหว่างคอมมิวนิสต์กับตำรวจทหาร ทำให้คอมมิวนิสต์ตายเป็นจำนวนมาก ศพไม่มีที่เผาจึงทำการฝัง จากนั้นมีการก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่นเกิดขึ้น มีการสร้างถนนตัดผ่านช่วงหลุมฝังศพของคอมมิวนิสต์ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้งและมีคนตายเป็นจำนวนมาก 
 
          มีช่วงหนึ่งที่มหาลัยดังมาก คือช่วงหนุ่มสาวคู่หนึ่งขับรถมอไซค์มาด้วยความเร็วมีใครไม่รู้เอาลวดสลิงไปขึงช่วงกลางสะพาน ทำให้คอผู้หญิงคนนั้นขาดแต่ผู้ชายยังไม่รู้ตัวว่าแฟนของตนตายแล้วเพราะตนยังก้มหน้าขับรถแบบคนขับรถเร็วทำให้ไม่โดนสลิง เมื่อขับไปถึงปั้มน้ำมันพอจะลงจากรถจึงเห็นแฟนตัวเองคอขาด จากนั้นก็มีอุบัติเหตุหลายครั้งเกิดขึ้นบนสะพานขาว จึงมีการอันเชิญซินแสมาทำพิธี ซินแสจึงบอกว่าให้ทำการสร้างเสาสะพานขึ้นเพื่อเป็นการไม่เหยียบหลุมศพซึ่งเป็นการลบหลู่ จึงเกิดเป็นตำนานสะพานขาวเกิดขึ้นนั่นเองชายคนหนึ่ง ขับรถเข้าไปใน ม. ตอนดึก ประมาณ เที่ยงคืน ตี 1 ประมาณนี้แหละเขาเปิดวิทยุฟังเพลงไปด้วยเส้นทางที่จะเข้าไป ม. ต้องผ่านสะพานขาวพอใกล้ ๆ สะพานขาวแล้ว วิทยุเขาก็ดับไปเฉยๆ เขาก็เลยปิดวิทยุ แล้วลองเปิดใหม่ เสียงเพลงที่ได้ยิน คือ ธรณีกรรแสง ใครเล่นตลกอะไรนี่ เขาเลยปิดวิทยุไปเสียเลยเพื่อตัดปัญหารถก็วิ่งไปเรื่อยๆ แสงไฟหน้ารถส่องไปทางข้างหน้า เขาเห็นคนสองคนเดินอยู่ไม่ไกล
           
          มากนักแล้วเสียงเพลงธรณีกรรแสงก็ดังขึ้นมาอีก ก่อนที่รถเขาจะวิ่งถึงคนทั้งสอง เครื่องยนต์ก็ดับ เขาเลยจอดรถเสียงเพลงยังดังอยู่.. และพอสองคนนั้นเดินเข้ามาใกล้..เขาก็เห็น..ผู้ชายไม่มีแขน ส่วนผู้หญิงหิ้วหัวตัวเองอยู่ ทั้งคู่ยิ้มให้เขา(คนหรือผี) ทั้งสองเป็นใคร ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ (เล่าไปขนลุกไปคับ)  ก็มีเรื่องเล่าอีกว่า...เมื่อประมาณ 20 กว่าปีผ่านมาแล้วสมัยนั้นมหาลัยมีสภาพเป็นป่าอยู่มาก และมีนักศีกษาอยู่น้อย (ปัจจุบันมี 16 คณะ นักศึกษาประมาณ 2 หมื่นคน)ได้มีหนุ่มคณะวิศวะคนหนึ่ง มีแฟนที่รักกันมากเป็นสาวคณะพยาบาล ขี่มอเตอร์ไซค์มารับแฟนที่หอพักเป็นประจำและกลับหอพักทางสะพานขาวดึกๆทุกวัน มีอยู่คืนหนึ่ง ฝ่ายชายขับมอเตอร์ไซค์มารับแฟนที่หอพักไปเที่ยวในเมืองมีผู้ร้ายจ้องจะชิงทรัพย์ ทั้งคู่ถูกปล้น และ....ตายทั้งคู่ (น่าจะเป็นเพราะผู้ร้ายขึงลวดสลิงไว้ ทั้งคู่จึงมีสภาพเช่นนั้น)เพราะเป็นการตายแบบที่เรียกกันว่า "ตายโหง" และสภาพการตายที่น่าอนาถ วิญญาณจึงเฮี้ยนมากวิญญาณของทั้งคูวนเวียนหลอกหลอนนักศึกษาและผู้คนทั่วไปที่ขับรถผ่านสะพานขาวเป็นประจำทางมหาลัย จึงได้ทำพิธีกรรม อัญเชิญอัฐิของทั้งคู่ฝังไว้ในเสาสะพาน โดยแยกไว้คนละด้านภายหลังมีพิธีรับน้องใหม่ โดยกลางดึกให้เฟรชชี่จับคู่ นับเสาสะพานมาจากคนละด้าน จะนับได้ไม่เท่ากันและว่ากันว่าถ้ากลั้นหายใจระหว่างที่นั่งรถข้ามสะพานไปจนสุดสะพานได้ โดยที่ไม่ผ่อนลมหายใจ จะอธิษฐานขอพรอะไรก็ได้ โดยเป็นความเชื่อที่เล่ากันมารุ่นสู่รุ่นจนมาถึงปัจจุบันนี้พี่โตโน่เชื่อว่าเรื่องที่พี่นำมาเล่าให้น้องๆฟังในวันนี้น่าจะพอขนหัวลุกได้พอสมควรนะครับสำหรับวันนี้เรืองนี้คงเป็นสิ่งที่เตือนใจหลายๆคนได้อย่างทีเดียว หากพี่โตโน่ไปเที่ยวที่ไหนใน ม.ขอนแก่นจะเอามาเล่าให้น้องฟังนะครับ
 
รายงานโดย : พี่โตโน่ ALIST academyส่วนล่างของฟอร์ม
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้