กิจกกรม 'รับน้องรถไฟ' ม.เชียงใหม่

กิจกกรม 'รับน้องรถไฟ' ม.เชียงใหม่

        รอบรั้วมอดังวันนี้  พี่มิ้นท์พามาแอ่วเหนือกันซักหน่อยนะคะ นั่นก็คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เองเจ้า พี่มิ้นท์เชื่อว่าที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยในฝันของหลายๆคนแน่นอนจ้า และที่นี่มีกิจกรรมดีๆที่น่าสนใจมากๆเลย นั่นก็คือประเพณี "รับน้องรถไฟ" แค่ชื่อก็น่าสนุกแล้วใช่ไหมคะ ว่าแล้วไปรู้จักกับประเพณีกันดีกว่า จะสร้างสรรค์และน่าสนใจแค่ไหนกัน!!!
" รั บ น้ อ ง ร ถ ไ ฟ "



 
       เป็นกิจกรรมหนึ่งของการรับน้องของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนอาจจะเรียกได้ว่าเป็น ประเพณีประจำปี อย่างหนึ่ง ที่จัดขึ้นโดยรุ่นพี่ของแต่ละคณะ จะมาต้อนรับนักศึกษาใหม่ (ที่สอบเข้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ และอาศัยอยู่ในกทม หรือพื้นที่ นอกเขตภาคเหนือ) โดยจะเริ่มต้นกิจกรรมนี้กันที่สถานีรถไฟหัวลำโพงโดยปกติ จะเหมารถไฟ ชั้น 3 ทั้งขบวน(ทั้งหมดหลายขบวน) โดยแบ่งตู้รถไฟ กันตามคณะและจำนวนของ รุ่นพี่และรุ่นน้อง ในคณะนั้นๆ โดยรุ่นพี่ ของแต่ละคณะ ก็จะเตรียมกิจกรรมและเกมส์ต่างๆ มีการสอนร้องเพลงประจำแต่ละคณะ มาให้รุ่นน้องได้ทำกิจกรรมบนรถไฟ เกือบตลอดทั้งคืน ที่รถไฟ วิ่งมุ่งหน้าไปยัง เชียงใหม่ ซึ่งโดยปกติ เมื่อไปถึงเชียงใหม่แล้ว รุ่นพี่จะพาน้องใหม่ ไปไหว้พระ ที่ศาลาธรรม เป็นเหมือนการรับขวัญ น้องที่มาใหม่จากแดนไกล หลังจากนั้น รุ่นพี่ก็จะพาน้องใหม่ เข้าไปพักตามหอพักนักศึกษา(หอใน)ที่น้องใหม่จองไว้ ตั้งแต่วันที่มาปฐมนิเทศซึ่งจะแบ่งน้องๆ ปี 1 ออกเป็นโบกี้ตามคณะ

        กิจกรรมรับน้องรถไฟเป็นกิจกรรมครั้งแรกๆ ที่รุ่นน้องและรุ่นพี่ได้พบเจอกัน และร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลาราว 15 ชั่วโมง และยังมีเพื่อนฝูงและผู้ปกครองมาส่งรุ่นน้อง ทำให้บรรยากาศที่สถานีหัวลำโพงในวันนั้นจึงเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย แสดงความยินดีการได้เริ่มต้นการเป็นนักศึกษา นักศึกษาจะได้แจกบัตรคล้องคอ (หรือติดเสื้อ) เขียนชื่อเล่นแต่ละคนเอาไว้ รุ่นน้องนั้น มักจะถูกเรียกว่า "ลูกช้าง" เพราะ ช้างเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

       และปัจจุบันกิจกรรมรับน้องรถไฟก็ยังคงมีอยู่ เพื่อสืบสานประเพณีที่ดีงาม อันเก่าแก่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เอาไว้ ซึ่งถือเป็นการรับน้องที่ดีและสร้างสรรค์มากๆเลยนะคะ โดยในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 22-23 กรกฎาคม 2559 นี้เลยจ้า พี่มิ้นท์สัญญาว่าถ้าถึงวันงานจะนำภาพกิจกรรมสนุกๆมาฝากน้องๆแน่นอนจ้า...



ขอบคุณข้อมูลจาก : cmusu.cmu.ac.th
รายงานโดย : พี่มิ้นท์ ALIST


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้