รอบรั้ว ม.ขอนแก่น ประเพณีเชียร์กลาง

รอบรั้ว ม.ขอนแก่น ประเพณีเชียร์กลาง



 
รอบรั้ว ม.ขอนแก่น ประเพณีเชียร์กลาง
 
               สวัสดีครับ น้องๆ โดยเฉพาะว่าที่น้องใหม่ที่กำลังจะเข้าศึกษาตามมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วประเทศนะครับช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นช่วง Freshy Time เพราะฉะนั้น จึงอยากนำเอาเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประเพณีรับน้องใหม่ จากรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาให้ได้ทำความรู้จักกันครับประเพณีเชียร์กลาง เป็นประเพณีแรก และประเพณีเดียว ที่มีในประเทศไทยครับซึ่งประเพณีนี้ ถือเป็นประเพณีต้อนรับน้องใหม่ที่ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นสืบทอดกันมายาวนานหลายสิบปีมาแล้ว โดยมีกำหนดให้จัดประเพณีนี้ 2 วันครับในวันแรก น้องใหม่ทุกคนจะต้องสวมชุดนักศึกษาระเบียบเชียร์ และวันที่2 น้องใหม่จะต้องใส่เสื้อประจำรุ่น หรือที่เรียกกันว่า          

              เสื้อFreshy ซึ่งที่นี่จะมีกันทุกรุ่น ทุกคน และมารวมตัวกันที่สนามกีฬากลาง ภายในมหาวิทยาลัย โดยไม่แบ่งแยกตามคณะ เพื่อร่วมกันร้องเพลงสถาบัน จากรูปภาพด้านบน นั่นคือแสตนฝั่งตรงข้ามกับน้องใหม่ ซึ่งจะมีรุ่นพี่รุ่นต่างๆที่เคยผ่านการเข้าร่วมประเพณีนี้มาแล้ว มารวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจน้องใหม่ค่ะ (แต่ส่วนใหญ่จะแสดงออกด้วยการโห่ร้อง เมื่อน้องร้องเพลงเพี้ยน หรือเร่งจังหวะ จึงทำให้น้องใหม่หลายคนอาจจะรู้สึกโกรธ รุ่นพี่ ที่มาซ้ำเติม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เบื้องหลังการแสดงออกเหล่านี้ล้วนแล้วแต่หวังให้ น้องใหม่ได้มีความสามัคคี และร่วมกันร้องเพลงสถาบันได้อย่างไพเราะ)
             จากภาพด้านบนนี้ จะเห็นได้ว่า มีบุคคลกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่ง ยืนอยู่ โดยคนตรงกลางนั้นมีโพเดี้ยมอยู่ด้วย คนคนนี้คือ ประธานเชียร์ค่ะ ซึ่งประธานเชียร์นี้มีหน้าที่หนักกว่ารุ่นพี่ที่มานั่งโห่ นั่นก็คือ ต้องพูดเสียดสีน้องใหม่ต่างๆนานา คล้ายกับพี่ว้ากในห้องเชียร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันคือหน้าที่ค่ะ เพราะจุดประสงค์ของประธานเชียร์ก็เหมือนๆกับรุ่นพี่ทุกคน ที่อยากให้น้องได้สามัคคีกันและรูปนี้เป็นรูปที่แสดงออกถึงพลังน้องใหม่ที่มีมหาศาลมากครับเพราะทุกปี แสตนจะรับน้องใหม่ไม่เพียงพอ จนต้องเอาผ้าใบมาปูเพิ่มด้านล่าง เพื่อให้น้องใหม่ได้เข้าร่วมประเพณีเชียร์กลางกับเพื่อนๆค่ะ โดยจะให้น้องผู้ชายนั่งเท่านั้น เพราะเป็นการให้เกียรติกับน้องผู้หญิงครับ
 
               
              บทสรุปสุดท้ายของเชียร์กลางนั่นก็คือ
การกล่าวให้รุ่นกับน้องใหม่จากประธานเชียร์ และการแสดงออกถึงการยอมรับน้องใหม่ โดยจะให้น้องใหม่ทั้งหมด มานั่งรวมกันตรงกลางสนามในลักษณะวงกลม แล้วรุ่นพี่ที่มาชมทั้งหมด จะมายืนห้อมล้อม และทำการบูมKKU รวมไปถึงร้องเพลง "มอดินแดง" เพื่อเป็นการต้อนรับน้องใหม่อย่างเสร็จสมบูรณ์ค่ะหลายๆคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ! แล้วแบบนี้ก่อนประเพณีเชียร์กลาง ใครกันนะเป็นคนสอนน้องใหม่ร้องเพลงมหาวิทยาลัย?
คำตอบคือภาพด้านบนค่ะ จะเห็นได้ว่ามีคนกลุ่มนึง ใส่เสื้อสีตรงข้ามกับน้องใหม่ และคอยยืนดูแลน้องใหม่อยู่ด้านหลัง คนเหล่านั้นคือ พี่เลี้ยงน้องใหม่ค่ะ รวมไปถึงเชียร์ลีดเดอร์ที่ยืนอยู่กลางสนามที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ก็ล้วนแล้วแต่เป็นพี่เลี้ยงน้องใหม่เหมือนกัน โดยพี่เลี้ยงน้องใหม่จะแบ่งออกเป็น2ประเภท นั่นก็คือลีด และ สตาฟท์ โดยลีดจะมีหน้าที่สอนท่า และ สตาฟท์มีหน้าที่สอนร้องเพลงซึ่งผ่านการฝึกฝนตั้งแต่ปิดเทอมเพื่อรอรับน้องใหม่ในประเพณีนี้โดยเฉพาะ  โดยการสอนร้องเพลงของกลุ่มพี่เลี้ยงน้องใหม่นั้น จะอยู่ในกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ก่อนประเพณีเชียร์กลางจะมาถึงครับแล้วในโอกาสต่อไปพี่โตโน่จะเอาภาพความประทับใจจากกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์มาฝากกันนะครับ
 
รายงานโดย : พี่โตโน่ ALIST academy
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้