จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฝัน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฝัน




 
            สำหรับน้องๆชั้นมัธยมปลายที่กำลังมองหาสถานศึกษาเพื่อเตรียมสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา วันนี้พี่เก๋มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับมหาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในประเทศไทยอย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาเล่าสู่กันฟัง แน่นอนว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้คงเป็นอีกหนึ่งมหาลัยที่น้องๆหลายคนใฝ่ฝันที่จะเข้ามาศึกษา เพราะถือว่าเป็นมหาลัยชั้นนำลำดับต้นๆของโลกเลยก็ว่าได้ บัณฑิตที่จบจากที่นี่ไป ส่วนใหญ่ถือว่าประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานไม่น้อยเลยทีเดียว นั่นเป็นสิ่งการันตีคุณภาพของสถานศึกษาแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี
 

         จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย ถือกำเนิดจากโรงเรียนสำหรับฝึกหัดวิชาข้าราชการฝ่ายพลเรือน โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ตั้งขึ้น ณ ตึกยาวข้างประตูพิมานชัยศรีในพระบรมมหาราชวัง เมื่อ พ.ศ.๒๔๔๒ และได้รับพระบรมราชานุญาตให้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนมหาดเล็ก เมื่อ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๕ ภายหลังจึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนข้าราชการพลเรือนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” เมื่อ ๑ มกราคม ๒๔๕๓ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำริที่จะขยายการศึกษาในโรงเรียนข้าราชการพลเรือนฯ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น คือ ไม่เฉพาะสำหรับผู้ที่จะเล่าเรียนเพื่อรับราชการเท่านั้น แต่จะรับผู้ซึ่งประสงค์จะศึกษาขั้นสูงให้เข้าเรียนได้ทั่วถึงกัน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ประดิษฐานโรงเรียนข้าราชการพลเรือนฯ ขึ้นเป็น “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” เมื่อ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๕๙ เพื่อเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์เฉลิมพระเกียรติแห่งสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง ให้เจริญก้าวหน้ากว้างขวางแผ่ไพศาล และไม่เสื่อมสูญ
 
  
            สำหรับความภาคภูมิใจของลูกหลานชาวจุฬาเราก็คือตราสัญลักษณ์ พระเกี้ยว อันเป็นศิราภรณ์ประดับพระเกศา หรือพระเศียรของพระราชโอรส และพระราชธิดาของพระมหากษัตริย์ พระเกี้ยวเป็นสัญลักษณ์ที่ชาวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภูมิใจทั้งนี้สืบเนื่องจากชื่อของมหาวิทยาลัยได้รับ พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  นอกจากจะเป็นเลิศในเรื่องชื่อเสียงและคุณภาพทางการศึกษาแล้ว มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังทรงคุณค่าและมีความหมายมากมายแก่พวกเราชาวไทยไม่น้อย จุฬาลงกรณ์ได้สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้แก่ประเทศมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และจนถึงปัจจุบัน ก็ยังคงเป็นเช่นนั้นสืบนานเท่านาน


           เป็นไงบ้างค่ะน้องๆอ่านแล้วพอที่จะมีแรงกระตุ้นในการสอบเข้าศึกษาหรือไม่ ไว้คราวหน้าพี่เก๋จะเอาสาระดีๆเกี่ยวกับมาวิทยาลัยในฝันของน้องๆมาฝากกันอีกนะคะ พบกันใหม่สัปดาห์หน้านะคะ


 
รายงานโดย : พี่เก๋ไก๋ ALIST academy
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้