Rx KKU guideline

Rx KKU guideline





       สวัสดีค้าาาา น้องๆ....ต่อจากบทความ "เส้นทางพิชิต วิศวะ มข." เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนะคะ วันนี้พี่เฟิร์นก็มาแนะนำแนวทางการเตรียมสู่คณะในฝัน..อีกหนึ่งคณะที่มีน้องถามกันเข้ามามากมายเลยที่เดียว แบบว่าพี่ขาา พี่ขาา..หนูอยากเป็นหมอยา ต้องทำไงคะ? ฮั่นแน่ เกริ่นมาขนาดนี่คงไม่ต้องเดาแล้วเนอะ คณะที่พี่เฟิร์นจะมาแนะนำวันนี้ นั่นก็คือ " คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น " ค้าา 


สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเรียน "เภสัช"
คณะเภสัชศาสตร์ จะมีสาขาหลักๆ คือ เภสัชกรรมและบริบาลเภสัชกรรม
"บริบาลเภสัชกรรม" เหมาะกับคนที่ ชอบการดูแลผู้ป่วย ชอบให้คำแนะนำและติดตามคนไข้เกี่ยวกับการใช้ยา
"เภสัชกรรม" เหมาะกับคนที่ ชอบเคมี ขอบการทดลอง ทำแล็บ คิดค้นวิจัยสูตรยา พัฒนาสูตรยา ถ้าอยากจะเรียนด้านนี้จริงๆ ควรจะเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มใช้ความ คิดในการวินิจฉัยมนุษย์สัมพันธ์ดี สนใจวิทยาศาสตร์ทางด้านชีวภาพ มีความรับผิดชอบสูง ละเอียดรอบคอบ การเรียนจะต้องเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ 2 ปีแรก อีก 3 ปีต่อมาจะเรียนวิชาชีพ และวิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐานโดยวิชาชีพ ได้แก่ เทคนิคเภสัชกรรม ผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูป เภสัชอุตสาหกรรม อนินทรีย์ เภสัชวิเคราะห์ เภสัชเคมี


เรียนจบเภสัชแล้ว ไปทำอะไรต่อ?
  ถ้าวางเผยจะเปิดธุรกิจร้านขายยาหรือเป็นดีเทลยา ต้องเลือกบริบาลเภสัชกรรม (ไปแยกสาขาตอนปี 4, ปี5) เภสัชกร เรียน 5 ปี (บางแห่งเริ่มเรียน 6 ปี)  ปีที่หนักที่สุด คือ ปีที่ 3 และ ปีที่ 4 

 
          หลังเรียนจบ ต้องไปใช้ทุน 2 หรือ 3 ปี (ขึ้นอยู่กับว่าเรียนเภสัชหลักสูตร 5 ปี หรือ 6 ปี)  แต่เนื่องจากบางปี ตำแหน่งอาจไม่เพียงพอสำหรับการบรรจุเภสัชกรที่จบใหม่ทั้งหมด ในแต่ละปี จึงมีเภสัชกรที่ไม่ต้องชดใช้ทุน
         
          งานของเภสัชกรก็เกี่ยวกับยา เช่น การเป็นดีเทลจำหน่ายยาให้โรงพยาบาล หรือคลินิกต่างๆ  การอยู่บริษัทผลิตยา โรงงานยา เครื่องสำอางค์   ประจำร้านขายยา  ค้นคว้าวิจัยยาชนิดใหม่ๆ   เป็นเภสัชกรประจำโรงพยาบาล  พนักงานตรวจสอบคุณภาพยา หรือ จะทำงานในกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ 



 รู้จักกับ เภสัช ม.ขอนแก่น..
          คณะเภสัชศาสตร์ ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 4 ตามโครงการพัฒนาการสาธารณสุขของประเทศ นับเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาเภสัชศาสตร์ แห่งที่ 5 ของประเทศ โดยมีการจัดการเรียนการสอนในสาขาเภสัชศาสตร์ หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ซึ่งเป็นหลักสูตร 6 ปี สีประจำคณะคือ "สีเขียวมะกอก" 
>> รู้จักคณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น มากขึ้นได้ที่นี่


โครงการรับเข้าศึกษาต่อ คณะเภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น

  -  โครงการรับตรง โควต้าภาคอีสาน
      ม.ขอนแก่น จะเปิดสมัครสอบรอบรับตรง ปี 2559 ในวันที่ 1-7 ตุลาคม 58 นี้ นะคะ น้องๆ ม.6 ห้ามลืมสมัครเด็ดขาด! ...ดูปฎิทินรับสมัครกับกำหนดการสอบกลุ่มสาระวิชาหลัก >> คลิกดูได้ที่นี่
ซึ่งในส่วนของรับตรงใช้  คะแนนสอบกลุ่มสาระวิชาหลัก (มข.จัดสอบ)  95%  +  GPAX  5%  จ้าา



   -  โครงการพิเศษ แบ่งเป็น...
      
โครงการพิเศษ หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต

      คัดเลือกโดยการสอบข้อเขียน 6 รายวิชา ได้แก่ สามัญ 1 (ภาษาไทยและสังคมศึกษา) คณิตศาสตร์ อังกฤษ         เคมี ฟิสิกส์ และชีววิทยา และการสอบสัมภาษณ์ 

      โครงการพิเศษ หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิตหลักสูตรนานาชาติ
      คัดเลือกโดยการสอบข้อเขียน 6 รายวิชา ได้แก่ สามัญ 1 (ภาษาไทยและสังคมศึกษา) คณิตศาสตร์
      อังกฤษ เคมี ฟิสิกส์ และชีววิทยา  และสอบความสามารถด้านภาษาอังกฤษ (Competency Test) และการ
      สอบสัมภาษณ์

      *ปีนี้เปิดรับสมัครทาง Internet website : http://pharm.kku.ac.th ตั้งแต่ที่1 ตุลาคม - 30 พฤศจิกายน 2558
      
สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียด และปฎิทินการรับสมัครโครงการพิเศษ ปี2559 เพิ่มเติม >>ได้ที่นี่ค้า<<


    -  ADMISSION
     
ก่อนหน้านี้ในปี 58 ใช้คะแนน GPAX 6 เทอม + O-NET + GAT,PAT2 ครั้งที่ดีที่สุด แต่ในปีการศึกษา 2559 เปิดรับ 15 ที่นั่ง ต้องรอติดตามกันนะคะว่าจะมีเกณฑ์อย่างไร และจะมีการใช้ 9 วิชาสามัญร่วมด้วยหรือมั๊ย แล้วพี่เฟิร์นจะมาอัพเดทอีกทีค่ะ

สุดท้ายยย และท้ายสุด 
     น้องๆควรที่จะถามใจตนเองให้ดีก่อนว่า "ชอบ" จริงๆ หรือเปล่า? ไม่ใช่เลือกตามเพื่อน หรือ อยากเรียนตามกระแส? เพื่อนพี่เฟิร์นหลายๆคนที่เรียนไปแล้ว ต้องมาบ่นเรียนหนักๆทุกวัน บางคนซิ่วไปเลยเพราะเรียนไม่ไหวก็มี อย่าลืมนะคะ ว่าเราต้องอยู่กับมันไปอีก 6 ปี...ถ้าน้องๆคิดดีแล้ว ไตร่ตรองแล้ว ว่าเภสัชนี่แหล่ะที่ใช่ตัวฉัน! พี่เฟิร์นก็เชียร์ให้น้องๆพุ่งชนให้ถึงเป้าหมายนะคะ สู้ๆค่ะ ;))
        

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้