re Quota60

re Quota60



 
        สวัสดีวันหยุดคะน้องๆ ได่ข่าวว่าหยุดยาวกกันเลยล่ะสิคะ อย่าลืม!! เเบ่งเวลามาอ่านหนังสือกันบ้างนะคะ ถึงจะเป็นวันหยุดแต่ข่าวสารจากพี่ๆทีมงานเอลิสท์ไม่ได้หยุดนะคะ เรามาอัพเดตให้น้องๆฟังเช่นเคยคะ ข่าววันนี้พี่ปั้นจั่นมีข่าวเกี่ยวกับทาง 'รมว.ศึกษาธิการ' เล็งปรับเปลี่ยนรูปแบบการรับตรงใหม่ในปี 60 เพราะเหตุใด และรายละเอียดข่าวว่าอย่างไร ไปติดตามกันเลยค่าาา....


"รมว.ศึกษาธิการ" เล็งเปลี่ยนรูปแบบใหม่ 'รับตรง' ปี 60
เรียกมธ.แจงสอบ TU STAR ทำจราจรติดหนึบ
 
“ดาว์พงษ์” เรียกมธ.แจงรับตรง TU STAR ของ มธ.เป็นการสอบเพื่ออะไร ห่วงทำเกิดปัญหาเด็กวิ่งรอกสอบ ด้านมธ.แจงให้เด็กม.4-6 สอบเพื่อเก็บคะแนนใช้รับตรงกลางของ มธ.

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของศธ. ว่า  น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) รายงานเรื่องการจัดสอบ TU STAR ( TU Standardized Test of Aptitude Requirement ) ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเก็บคะแนนสอบตรงเข้าศึกษาต่อใน 14 คณะของ มธ. สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ผ่าน  "โครงการรับตรง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2560 ซึ่งจัดสอบเป็นครั้งแรก ปรากฏว่ามีนักเรียนสนใจเข้าสอบจำนวนมาก จนทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ทำให้ ตนกังวลว่าการจัดสอบลักษณะดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาเด็กวิ่งรอกสอบจน อุตลุด

ดังนั้น จึงมอบให้เลขาธิการ กกอ. ประสานไปยัง มธ.และเชิญมาสอบถามข้อมูล ทั้งวิธีการจัดสอบ รวมถึงวัตถุประสงค์การจัดสอบ ว่าจัดสอบเพื่ออะไร และหากมีมหาวิทยาลัยใดที่จัดสอบรับตรงลักษณะเดียวกับของ มธ. ก็ขอให้เชิญมาด้วย ซึ่งเท่าที่ทราบยังมี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) อีกหนึ่งแห่ง ทั้งนี้ ตนเพียงอยากฟังแนวคิดของมหาวิทยาลัย เพราะอยากรู้ว่ามหาวิทยาลัยต้องการเตรียมพร้อมนักเรียนเพื่อเข้าเรียน อย่างไร  แล้วนอกจากวิธีการนี้แล้ว มีวิธีการอื่นอีกหรือไม่ ส่วนจะให้ยกเลิกการสอบดังกล่าวเลยหรือไม่ ขอฟังมหาวิทยาลัยก่อน ตนคงไปเปลี่ยนอะไรของมหาวิทยาลัยโดยพละการไม่ได้ ต้องคุยกันให้เข้าใจและเห็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งนี้ แนวคิดในการจัดสอบรับตรงของศธ.มีเป้าหมายเพื่อลดภาระ ไม่ให้เด็กต้องวิ่งสอบ ค่าใช้จ่ายไม่เยอะ และไม่มีความเหลื่อมล้ำ 

“การจัดสอบรับตรงที่แต่ละมหาวิทยาลัยทำอยู่เป็นการคัดเลือกเด็กให้ตรงกับความ ต้องการของคณะ/สาขา ซึ่งเขาทำกันมานานแล้ว ผมก็ต้องคุยรายละเอียดกับทุกมหาวิทยาลัยก่อน ว่า ภาพรวมการจัดสอบควรจะใช้วิธีการอย่างไรถึงจะตอบโจทย์มหาวิทยาลัยได้  คณะ/สาขาสามารถคัดเลือกเด็กได้ตรงความต้องการ โดยที่เด็กไม่ต้องเหนื่อยวิ่งรอกสอบ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และผมจะต้องเดินไปสู่จุดนั้นให้ได้ ตั้งใจว่าปีการศึกษา 2560 อาจจะมีการปรับวิธีการสอบรับตรงรูปแบบใหม่ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นแบบใด เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ตกผลึกร่วมกัน” พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

ด้าน นายพิภพ  อุดร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มธ. กล่าวว่า การสอบ TU STAR เป็นการสอบลักษณะเดียวกับต่างประเทศที่ทำกันและไม่ใช่เรื่องแปลก  เป็นการสอบรับตรงกลางร่วมกันของ มธ.โดยเฉพาะ ซึ่งต่อไปหากเด็กมีเป้าหมายอยากเข้าเรียน มธ. สามารถมาสอบเก็บคะแนนไว้ล่วงหน้า และหากยังไม่ได้คะแนนเป็นที่พอใจ ก็สามารถมาสมัครสอบใหม่ได้ ตรงนี้เป็นการให้โอกาสเด็ก ไม่ใช่ให้สอบครั้งเดียว แล้วตัดโอกาสเด็กไปเลย ทั้งนี้ ข้อสอบ  TU STAR เป็นข้อสอบวัดสมรรถนะเด็ก ซึ่งเด็กไม่จำเป็นต้องสอบทุกวิชา เลือกสอบเฉพาะวิชาที่จะเข้าเรียนในคณะที่เลือกเท่านั้น คะแนนสามารถเก็บไว้ได้นาน 2 ปี

ทางมธ. ยินดีเข้าชี้แจงต่อ รมว.ศึกษาธิการ เพราะที่มธ.จัดสอบเก็บคะแนนรับตรงแบบนี้ เพื่อไม่ให้เด็กต้องวิ่งรอกสอบในคณะต่าง ๆ หากอยากเข้ามธ.ก็มาสอบตรง TU STAR  เพียงครั้งเดียว ไม่อยากให้มองว่า จะทำให้เกิดปัญหา เพราะแม้จะไม่มี TU STAR  เด็กก็วิ่งสอบกันมากอยู่แล้ว” นายพิภพ กล่าว
        
       จากข่าวแล้วน้องๆหลายคนก็มีหลากหลายมุมมองความคิดที่แตกต่างกันไป แต่ถึงอย่างไร น้องๆก็อย่าพึ่งตกใจ และตีข่าวกันไปเองนะคะ เพราะยังไงก็ยังไม่ใช่ข้อสรุปที่ทางศธ. ประกาศออกมา ก็ยังติดตามข่าวสารกันต่อไปอย่างใกล้ชิดนะคะ เพราะกำหนดการก็เร่งออกมาหลายมหาวิทยาลัยแล้ว เตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่วันนี้นะคะ อะไรจะเปลี่ยนไปแต่เราต้องพร้อมตั้งรับไว้เสมอคะ เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนนะคะ อย่าลืม!! มาติดตามข่าวสารกันใหม่นะคะ ยังไงน้องๆก็ดูแลสุขภาพกันด้วย นะคะ.... ^__^
 
ข้อมูลจาก : www.komchadluek.net
รายงานโดย : พี่ปั้นจั่น ALIST

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้